Sunday, January 29, 2012

'Hà Nội ngày trở về': Vật vã dọc đường, vật vã trên xe


Chiều 29/01 (mùng 7 Tết Âm lịch),  PV VTC News đã có mặt tại các bến xe lớn trong nội thành Hà Nội để ghi nhận không khí quay trở lại Thủ đô làm việc của người dân từ khắp các tỉnh thành đổ về trong ngày cuối cùng nghỉ lễ.

Trước cửa bến các bến xe lượng người đổ về Thủ đô đã đông lên rất nhanh.

Tại bến xe Mỹ Đình, số lượng hành khách quay trở lại sau dịp Tết rất đông, trong bến xe cũng như các tuyến đường ngoài bến hành khách xuống xe đứng chật kín hai bên đường. Nhiều người “tay xách nách mang” nhiều đồ đạc và hành lý đợi taxi và xe ôm nhưng vì nhu cầu khách đi lại quá cao nên nhiều người phải chờ... “dài cổ”.

Khi được hỏi về tình trạng giá vé xe trong những ngày cao điểm này, nhiều hành khách cho biết, năm nay giá vé xe của các tuyến chạy từ ngoại tỉnh về Hà Nội không có tình trạng tự ý tăng giá vé như nhiều năm trước, các tuyến xe của các công ty vận tải khi thu tiền vé đều được thu tiền đúng giá niêm yết và nhận cuống vé đầy đủ từ chủ xe. Tuy nhiên, tình trạng “nhồi nhét” khách trên nhiều tuyến xe vẫn xảy ra.

Bên ngoài các bến xe, hành khách mệt mỏi chờ xe buýt, taxi, và người thân đến đón về nhà.

Chị Mai Ánh Hồng, nhân viên công ty TNHH TCT đi tuyến Cao Bằng – Mỹ Đình cho biết: “Khi mới bắt đầu xuất bến, các lái xe vẫn chấp hành nghiêm chỉnh qui định của bến xe là xếp khách đủ chỗ ngồi, nhưng khi xe chạy trên đường thì họ vẫn tự nhiên đón thêm khách. Nhiều hành khách phải ngồi chen chúc nhau trên xe rất khó chịu và mệt mỏi nhưng ai cũng muốn nhanh xuống Hà Nội sớm để nghỉ ngơi rồi kịp đi làm nên đành…tặc lưỡi!”

Anh Hoàng Minh Lam, đi tuyến Cẩm Phả - Mỹ Đình cũng gặp phải tình trạng “nhồi nhét” khách bức xúc thuật lại: “Nhiều người trên chuyến xe của mình còn phải đứng suốt cuộc hành trình rất mệt mỏi, hành khách kêu than thì lái xe chỉ bảo là mấy ngày Tết khách đông nên thông cảm!”

Nhiều lái xe ở bến Mỹ Đình từ chối trả lời câu hỏi của phóng viên về tình trạng “nhồi nhét” thêm khách và khẳng định là xe chỉ xếp đủ chỗ ngồi rồi đi thẳng tuyến về Hà Nội, mặc dù có rất nhiều hành khách vừa xuống xe phản ánh rằng xe này đã chở thêm người, vượt quá quy định.

Nhiều hành khách cho biết họ đã bị nhà xe "hành xác".

Trong khi đó, tại bến xe khách Giáp Bát (Hoàng Mai) lượng hành khách đổ về Hà Nội cũng rất đông. Nhiều hành khách xuống xe chờ người nhà hoặc chờ taxi đã tràn cả ra phía mặt đường Giải Phóng trước cửa bến xe.

Theo phản ánh của một số hành khách xuống xe tại bến xe Giáp Bát, thì tình trạng "nhồi nhét" khách ở bến xe này cũng tương tự.

“Một vài người trong số chúng tôi đã phải nằm chen lên nhau vì nhà xe xếp thêm khách do hết giường nằm. Trong suốt quãng đường đi từ Hà Tĩnh ra Hà Nội tôi trở người không nổi. Người tôi giờ đau nhừ và rất mệt mỏi. Nhưng cũng đành phải chịu thôi, vì ngày hôm nay hầu như xe nào cũng vậy.” – một hành khách đi tuyến Hương Sơn (Hà Tình) – Hà Nội cho biết.

Thậm chí, hành khách đi trên một số tuyến ở đây lại bị "chặt chém" về giá vé cao hơn so với ngày thường.
Chị Lê Thị Hà, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên Truyền đi tuyến xe Bình Lục (Hà Nam) lên Hà Nội đã ngả ngửa khi giá vé xe tăng lên gần gấp đôi so với ngày thường. Giá vé hàng ngày theo chị là 30.000 đồng/người nhưng hôm nay chị đi đã phải trả giá vé là 50.000 đồng/người.

Đường phố Hà Nội đã bắt đầu đông đúc trở lại.

Anh Nguyễn Văn Hùng, Sinh viên Đại học Bách Khoa cũng đi tuyến xe từ Hòa Hậu (Hà Nam) lên Hà Nội và cũng bị thu tiền giá vé cao hơn so với giá vé qui định 10.000 đồng/người. Theo anh Bình, đây cũng là tình trạng chung ngày Tết mà nhiều khi đi xe hành khách cũng "đều phải chấp nhận".

Tại nhiều bến xe khác như Lương Yên, Kim Mã, lưu lượng hành khách xuống xe cũng đang kín dần. Tình trạng “phe vé” trên nhiều tuyến xe hầu như không có.

Hôm nay là ngày cao điểm nhất người dân đổ về Hà Nội để đi làm nên các tuyến đường trong nội thành sẽ khó tránh khỏi tình trạng ùn tắc tại các bến xe và nhiều hành khách không nhanh chân có thể sẽ không có xe để kịp lên Hà Nội.

Trao đổi với PV, đại diện các bến xe trên đều khẳng định: Đối với những xe nào “nhồi nhét” và thu tiền vé xe của hành khách vượt so với giá vé quy định bị hành khách phản ánh trực tiếp, Ban quản lý bến xe sẽ tiến hành từ chối phục vụ xe đó đón trả khách tại bến và sẽ có biện pháp xử phạt hành chính với chủ xe.

Nguyễn Dũng - Anh Tuân

No comments:

Post a Comment