Wednesday, April 4, 2012

Hà Nội hỗ trợ 1 triệu đồng/ha khi dồn điền đổi thửa


Các cơ sở sản xuất giống cây trồng đáp ứng quy định tại Quyết định số 64/2008/QĐ-BNN, ngày 23/5/2008 của Bộ Nông nghiệp và PTNT ban hành Quy định quản lý sản xuất, kinh doanh giống cây công nghiệp, cây ăn quả lâu năm; Các cơ sở sản xuất giống ông, bà, sản xuất tinh dịch lợn đáp ứng điều kiện về sản xuất, kinh doanh giống vật nuôi theo quy định tại Pháp lệnh giống vật nuôi; Các cơ sở nhân giống thủy sản đủ điều kiện theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 02-15:2009/BNNPTNT cũng nhận được sự hỗ trợ của Thành phố. Cụ thể, các cơ sở này sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi theo quy định tại Nghị định số 61 /2010/NĐ-CP, ngày 04/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; Thông tư 11/2012/TTLT-BNNPTNT-BTC-BKHĐT, ngày 01/3/2012 của liên bộ Bộ Nông nghiệp và PTNT – Tài chính – Kế hoạch và Đầu tư về hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước chi cho Đề án phát triển giống cây nông nghiệp, lâm nghiệp, giống vật nuôi và thủy sản đến năm 2020; Được hỗ trợ 100% lãi suất theo mức lãi suất của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT tại thời điểm ký hợp đồng tín dụng vay vốn, thời hạn tối đa là 3 năm, mức vay tối đa 70% giá trị đầu tư của dự án.


Thành phố cũng hỗ trợ các cơ sở sơ chế rau, củ, quả có công suất từ 3 tấn/ngày trở lên; cơ sở chế biến gạo, chế biến tinh bột sắn, dong,… công suất 2 tấn/ngày trở lên; Cơ sở chế biến chè có công suất 5 tấn búp tươi/ngày trở lên; Cơ sở chế biến thịt gia súc, gia cầm, thủy sản, chế biến sữa có công suất 1 tấn/ngày trở lên; Cơ sở sơ chế trứng gia cầm các loại quy mô 30.000 quả/ngày; Kho lạnh bảo quản giống, rau, củ, hoa, quả, thịt, cá, trứng có thể tích 60 m3 trở lên. Ngoài các chính sách ưu đãi theo quy định tại Nghị định số 61 /2010/NĐ-CP, ngày 04/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, các cơ sở này còn được hỗ trợ 100% lãi suất theo mức lãi suất của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT tại thời điểm ký hợp đồng tín dụng vay vốn, thời hạn tối đa là 3 năm, mức vay tối đa 70% giá trị đầu tư của dự án.


Với các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm công nghiệp, bán công nghiệp theo quy hoạch, bảo đảm các yêu cầu về vệ sinh thú ý, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường theo quy định của pháp luật hiện hành được các cơ quan quản lý xác nhận, Thành phố sẽ hỗ trợ 50% chi phí giết mổ tính trên đầu con gia súc, gia cầm ở năm thứ nhất, 40% ở năm thứ hai và 30% ở năm thứ ba.


Các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khi mua các loại máy móc, thiết bị cơ khí phục vụ sản xuất và chế biến nông nghiệp bao gồm: máy làm đất; máy gieo cấy; máy gặt đập liên hợp; máy sấy hạt; máy phun thuốc có động cơ; hệ thống tưới tiết kiệm; máy phát điện chạy bằng khí sinh học; máy vắt sữa; máy thái cỏ; hệ thống làm mát chuồng trại; hệ thống cho ăn tự động; thiết bị xử lý ô nhiễm môi trường; máy quạt nước trong nuôi thủy sản cũng được hỗ trợ 100% lãi suất vay vốn tín dụng theo mức lãi suất của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT tại thời điểm ký hợp đồng tín dụng vay vốn, thời hạn tối đa là 3 năm, mức vay tối đa 100% giá trị sản phẩm.


Để thực hiện kiên cố hoá đường giao thông thôn, xóm đạt chuẩn nông thôn mới, các thôn, xóm, bản làng, khu dân cư nông thôn khi thực hiện việc kiên cố hoá đường giao thông thôn, xóm đạt chuẩn nông thôn mới được hỗ trợ toàn bộ bằng tiền để mua vật tư.


Trước đó, khi thảo luận về các chính sách hỗ trợ, các đại biểu đều đánh giá cao về các chính sách mới được dự thảo, nhưng còn băn khoăn về tính thống nhất của các chính sách mới với các chính sách đã có và đề nghị cân nhắc việc hỗ trợ các cơ sở giết mổ, sơ chế nông sản và cách thực hiện hỗ trợ với những địa phương đã thực hiện xong việc dồn điền đổi thửa.


Giải trình về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND Thành phố Trần Xuân Việt cho biết, các chính sách cũ hỗ trợ các cơ sở giết mổ công nghiệp về xử lý chất thải, vay vốn để xây dựng nhà xưởng… Qua thực tế, có cơ sở đã đầu tư mạnh nhưng không có đầu vào. Chính vì vậy, Thành phố đề xuất hỗ trợ theo chi phí đầu ra, như vậy mới khuyến khích gia cầm, gia súc được mang vào giết mổ tại các cơ sở giết mổ. Phó Chủ tịch nhất trí, cần có quy định chặt chẽ nhưng đơn giản nhất khi thực hiện.


Về việc hỗ trợ sơ chế, theo Phó Chủ tịch, đây là một khâu rất quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, UBND Thành phố sẽ lập danh sách cụ thể những loại hình sơ chế nào được hỗ trợ để tránh hỗ trợ dàn trải, không hiệu quả.


Về các chính sách với chủ trương dồn điền đổi thửa, Phó Chủ tịch cho biết, các địa phương đã thực hiện xong việc dồn điền đổi thửa nhưng có thể chưa thực hiện đầy đủ các nội dung thì sẽ được hỗ trợ tiếp các nội dung còn lại đó chứ không được hồi tố.


Cũng trong sáng nay, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết về Quy hoạch phát triển tổng thể nông nghiệp trên địa bàn Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 với 88,4% tổng số đại biểu tán thành. Các nội dung nghị quyết đều thống nhất với nội dung các tờ trình của UBND Thành phố. 

No comments:

Post a Comment