Friday, April 6, 2012

Hà Nội phê duyệt 5 quy hoạch lớn


Sáng 5-4, Kỳ họp thứ 4, HĐND TP Hà Nội đã bế mạc với 5 Quy hoạch được thông qua và một tờ trình về cơ chế, chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Đây là những ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội chủ yếu và quan trọng.

Cụ thể, đối với Quy hoạch phát triển Nông nghiệp thì điểm nhấn là phát triển nền nông nghiệp đô thị, sinh thái, sản xuất hàng hóa lớn có năng suất, chất lượng, hiệu quả, có khả năng cạnh tranh cao, hài hòa và bền vững với môi trường. Hà Nội sẽ xây dựng và hình thành các vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh, quy mô lớn…
Giải pháp để thực hiện Quy hoạch này do UBND TP đưa ra là cần tập trung nguồn lực, nhất là vốn và các chính sách khuyến khích hỗ trợ phát triển nông nghiệp, trước mắt là chính sách hỗ trợ, khuyến khích dồn điền, đổi thửa, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật.



Về Quy hoạch phát triển Công nghiệp, Hà Nội sẽ khai thác tiềm năng và lợi thế so sánh, nhất là về chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh phát triển kinh tế tri thức, tập trung phát triển nhanh một số ngành có tính chất "dẫn đường" như công nghệ thông tin, công nghệ chế tạo, dụng cụ y tế…

Trong Quy hoạch Thương mại thì tiếp tục giữ vai trò trung tâm về thương mại, dịch vụ, du lịch để tạo bước phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực dịch vụ, nhất là dịch vụ chất lượng cao, trình độ cao.

Đối với Quy hoạch phát triển hệ thống Giáo dục - Đào tạo, Hà Nội xác định rõ mục tiêu xây dựng và phát triển hệ thống Giáo dục Mầm non, Phổ thông, Giáo dục thường xuyên… cả về quy mô và chất lượng, giữ vững vị trí dẫn đầu cả nước, tiếp cận nền giáo dục tiên tiến của các nước trong khu vực và quốc tế.

Trong lĩnh vực Y tế, Hà Nội đưa ra Quy hoạch phát triển hệ thống Y tế hoàn chỉnh, vừa phổ cập vừa chuyên sâu nhằm đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân; phấn đấu để mọi người dân được hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao.

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội cho biết, các đại biểu đã thảo luận thông qua 6 Nghị quyết (NQ) quan trọng đến năm 2020 tầm nhìn 2030 và chính sách khuyến khích hỗ trợ phát triển nông nghiệp. Những NQ chuyên đề là cơ sở pháp lý quan trọng, là điều kiện thuận lợi để các cấp các ngành thu hút đầu tư cho phát triển các lĩnh vực nhằm nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân thủ đô.

Xây dựng quy hoạch là một việc khó nhưng quản lý và thực hiện quy hoạch còn khó hơn nhiều để mỗi NQ ban hành có tính khả thi cao. Cùng với chỉ đạo thực hiện NQ, UBND TP cần quán triệt sâu rộng về tầm quan trọng của NQ tới các cấp và nhân dân thủ đô. HĐND TP yêu cầu các ban, tổ đại biểu tăng cường phối hợp, giám sát thực hiện các NQ của HĐND theo hướng thiết thực, có trọng tâm trọng điểm.

Các quy hoạch ngành phải bám sát quy hoạch chung, đánh giá đúng thực trạng, tôn trọng quy luật khách quan; quy hoạch ngành phải đặt trong quy hoạch chung về số liệu, đảm bảo về nguồn lực, vốn, công nghệ, khi thực hiện quy hoạch cần quan tâm đến các đối tượng chịu tác động lớn - đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh nhấn mạnh.


No comments:

Post a Comment