Saturday, April 7, 2012

Hà Nội lại bùng phát trông giữ xe trái phép

Nhắc đến lỗi dừng đỗ xe sai quy định tại các quận trung tâm Hà Nội, hầu hết lực lượng CSGT đều có chung nhận định: Vi phạm đang dần được cải thiện. Trước kia, các đội CSGT chịu trách nhiệm đảm bảo ATGT trên quận Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Đống Đa... thường phải xử lý từ 30, thậm chí ngày cao điểm đến 40 trường hợp ôtô dừng đỗ sai quy định/ngày thì nay các vi phạm đã giảm xuống trung bình là 20 trường hợp/ngày.


Phải nói rằng, sau một thời gian lực lượng CSGT siết chặt xử lý, thì ý thức người dân trong việc dừng xe trên các phố cấm cũng được nâng lên rõ rệt, Thượng tá Nguyễn Văn Tài, Đội trưởng Đội CSGT số 3 chia sẻ.



CSGT đang xử lý một trường hợp taxi dừng đỗ sai quy định.

Tuy nhiên, sau khi Hà Nội tiến hành thu hồi giấy phép của hàng loạt điểm trông giữ xe, thì nhiều điểm trông xe trái phép đang nhen nhóm hoạt động. Trên các phố Hàng Đào, Hàng Đường, Hàng Ngang, theo quy định, tuyến phố này không được trông giữ xe trên cả vỉa hè và lòng đường tuy nhiên, dễ dàng nhận thấy vẫn còn khá nhiều điểm trông giữ xe hoạt động. Không được để trên vỉa hè, dưới lòng đường thì những nhân viên trông xe đã để xe của khách theo kiểu: nửa trên hè, nửa dưới lòng đường!


Dịch xuống phía Bà Triệu, đoạn gần khu vực Viện Mắt Trung ương, không còn những bãi đỗ xe được cấp phép, người dân khu vực đổ xô ra "làm thêm". Xe được xếp chặt ngõ. Nhiều cửa hàng kinh doanh quần áo ế khách cũng tranh thủ kiếm thêm bằng cách trông xe ngay trong cửa hàng nhà mình. Vấn đề là tất cả các điểm trông giữ xe này đều là tự phát, không chịu sự quản lý của bất kỳ lực lượng nào. Tình trạng tương tự cũng diễn ra trên tuyến đường Đào Duy Anh, nơi tập trung khá nhiều cửa hàng bán quần áo hàng thùng. Khá nhiều điểm trông xe tự phát trên vỉa hè hoạt động công khai. Vài cái cọc cắm xuống đất, một mảnh bìa ghi chữ "Trông xe", thế là thản nhiên thu tiền.


Về vấn đề này, Chánh Thanh tra GTVT Hà Nội Hoàng Văn Giáp cho biết qua gần 2 tháng, lực lượng chức năng đã xử lý trên 300 trường hợp vi phạm liên quan đến các quy định dừng đỗ, trông giữ xe trái phép. ông Giáp cũng thừa nhận: Dù đã xử phạt nhưng việc dừng đỗ phương tiện trên lòng đường vẫn còn khá nhiều. Vì vậy, thời gian tới, liên ngành Công an TP - GTVT cùng các quận, huyện sẽ tiếp tục nghiên cứu, tổ chức sắp xếp các phương tiện cho người dân, đảm bảo nhu cầu dừng, đỗ trông giữ xe của người dân, trên nguyên tắc đảm bảo diện tích tối thiểu 1,5m trên hè để thông thoáng.


Đồng cảm với những khó khăn của người dân, ông Vũ Văn Viện, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, quận đã thu hồi 69 giấy phép trông giữ xe ở các tuyến phố. Xử lý 5 doanh nghiệp tham gia khoán quản, những điểm thường xuyên sai phạm và hơn 6.000 trường hợp sai phạm. Tuy nhiên khi thực hiện đã gây không ít khó khăn cho cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân vì nhu cầu điểm đỗ là có thật.


"Khi chúng ta chưa tìm được điểm đỗ thay thế không nên quá cứng nhắc cấm trông giữ xe ở các tuyến phố này, đặc biệt là đối với các tuyến phố có mật độ người dân buộc phải gửi xe đông, như phố Đồng Xuân, Gầm Cầu" - ông Viện kiến nghị

No comments:

Post a Comment