Wednesday, April 4, 2012

Từ 10/4, Hà Nội sẽ thanh tra 100% DN kinh doanh taxi

- Ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Hoạt động vận tải bằng taxi đã đáp ứng được phần nào nhu cầu của nhân dân thủ đô, nhưng cũng có những thiếu sót, việc quản lý xe và lái xe chưa chặt chẽ, dẫn đến chất lượng phục vụ hành khách chưa tố”.


Theo Sở GTVT Hà Nội, bắt đầu từ ngày 10 đến 26/4, Sở GTVT TP. Hà Nội sẽ tiến hành tổng thanh tra, kiểm tra 100% số doanh nghiệp hoạt động vận tải bằng taxi trên địa bàn thành phố. Đây là lần đầu tiên Sở  GTVT Hà Nội tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải taxi nhằm siết chặt hoạt động này, đồng thời cũng để sửa lại những bất cập trong quản lý nhà nước trong hoạt động vận tải taxi.


Thanh tra để DN taxi được cạnh tranh lành mạnh


Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công ty taxi Hùng Vương cho biết: “Việc thanh tra, kiểm tra các hãng taxi trên địa bàn là việc làm cần thiết, vì với hoạt động của taxi như hiện nay là rất lộn xộn. Chúng tôi cũng mong muốn việc này được làm thật nghiêm túc, để doanh nghiệp nào sai thì bị xử lý, lái xe vi phạm cũng phải xử lý. Có vậy hoạt động vận tải hành khách bằng taxi ở Hà Nội mới đi vào nền nếp…”.






Hoạt động kinh doanh taxi tại Hà Nội hiện được cho đang rất lộn xộn và... bát nháo.



Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết: Bản thân ông đã đi nhiều hãng taxi khác nhau. Đa số lái xe taxi hiện nay đều phóng nhanh, vượt ẩu để tranh giành khách, gây mất trật tự xã hội, bức xúc trong nhân dân. Nhiều lái xe còn có hành vi gian dối, kích đồng hồ tính cước chạy nhanh để thu tiền của khách. Do vậy, việc thanh tra tổng thể các doanh nghiệp sẽ rất tốt cho người dân có nhu cầu đi lại và hoạt động taxi trên địa bàn cũng có sự cạnh tranh lành mạnh hơn.


“Muốn cho hoạt động taxi hoạt động tốt phải giải quyết được 2 vấn đề, 1 là doanh nghiệp phải tự hoàn thiện mình, khắc phục những thiếu sót trong quản lý điều hành hoạt động.  Phía cơ quan quản lý nhà nước cũng cần phải tăng cường kiểm tra để răn đe những trường hợp vi phạm. Trong thời gian vừa qua, khi thanh tra giao thông và công an vào cuộc thì chất lượng phục vụ của taxi đã được cải thiện nhiều. cho nên việc thanh tra kiểm tra cũng cần phải thường xuyên liên tục hơn nữa…”, ông Liên nói.

Chất lượng phục vụ chưa tốt


Ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết: Đợt thanh kiểm tra lần này sẽ không kiểm tra xác suất mà tập trung thanh tra theo chuyên đề để giúp các doanh nghiệp củng cố, nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và nâng cao chất lượng dịch vụ.


“Chúng tôi cho rằng những hoạt động vận tải bằng taxi đã đáp ứng được phần nào nhu cầu của nhân dân, nhưng cũng có những thiếu sót, việc quản lý xe và lái xe chưa chặt chẽ, dẫn đến chất lượng phục vụ hành khách chưa tố”, ông Giáp cho biết.


ÔNg GIáp cũng cho biết thêm:  Mục tiêu của việc thanh kiểm tra lần này là để nâng cao chất lượng dịch vụ và phục vụ khách của các hãng vận tải hành khách bằng xe taxi; tăng cường kiểm tra để loại bỏ những phương tiện không đảm bảo, cũ nát, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông…


Cùng với công tác thanh kiểm tra, Sở GTVT Hà Nội sẽ lập đề án Quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi trên địa bàn thành phố giai đoạn 2010-2015 và định hướng đến năm 2030. Theo đó, từ năm 2012-2015, Sở này đề xuất tạm dừng thành lập mới các doanh nghiệp, kinh doanh taxi và số lượng taxi để xây dựng chính sách quản lý và chấn chỉnh hoạt động của các doanh nghiệp taxi trên địa bàn.




Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, hiện có
tới 114 hãng taxi với khoảng 16.000 đầu xe. Trong khi với số lượng như
của Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 36 hãng. Số lượng taxi đã tăng
quá nhanh trong một thời gian ngắn khiến loại hình vận tải này hoạt động
quá lộn xộn, đã và đang gây bức xúc không chỉ cho người dân mà cả cơ
quan chức năng.


Để siết chặt hoạt động này, bắt đầu từ ngày 10  đến 26/4 tới, liên ngành
Thanh tra giao thông, công an thành phố Hà Nội sẽ tiến hành kiểm tra
toàn diện các doanh nghiệp taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội. Động thái
này ngay lập tức nhận được sự hưởng ứng của các doanh nghiệp kinh doanh
taxi có thương hiệu, làm ăn chân chính.





Gia Văn












No comments:

Post a Comment