Saturday, May 26, 2012

Clip: “Bom nổ chậm” nhan nhản trong khu dân cư ở Hà Nội

Theo ghi nhận của chúng tôi, với hàng chục bình khí nén không nhãn mác cùng dây van xuất hiện nhiều vết nứt. Một số cơ sở hàn hơi nằm trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn thuộc thị trấn huyện Thường Tín, Hà Nội đang chứa hàng chục quả “bom nổ chậm”.


Quan sát tại cơ sở hàn hơi Đức Quân (viết tắt - ĐQ), nằm trên Quốc lộ 1A, đoạn thuộc thị trấn Thường Tín có hàng chục bình khí nén oxy, amoniac... không nhãn mác, có dấu hiệu hoen gỉ vỏ bảo vệ. Cơ sở này còn sử dụng dây van dẫn khí oxy xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài.








Dây dẫn khí nén xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài nhưng vẫn được sử dụng - Ảnh: Phạm Nhâm



Bà Nguyễn Thị Thảo, 69 tuổi, người dân sống cạnh cơ sở hàn hơi cho biết: “Bất chấp nguy hiểm cho các hộ dân xung quanh, chủ cơ sở hàn thường nhập những bình khí nén đã sử dụng nhiều năm và dùng nhiều lần để tiết kiệm tối đa”.


Điều đáng nói, cơ sở hàn hơi nằm xen kẽ giữa các hộ dân xung quanh, những bình khí nén hoen gỉ được xếp sát nhau và không có bất kỳ bình cứu hỏa nào được bố trí để đề phòng khi xảy ra cháy, nổ.





Hàng chục bình khí nén được xếp san sát nhau, ngay cạnh nguồn điện nên luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ - Ảnh: Tiến Thắng



Lái xe ôm Đinh Văn Mạnh, chuyên chở khách gần cơ sở hàn hơi quá đát này nói nửa đùa, nửa thật: “Nếu không may có xảy ra cháy, nổ thật thì cũng phải nửa huyện bị thiệt hại”.


Bác Nguyễn Thị Bích, 50 tuổi, người dân sống tại khu vực này bức xúc: “Những cơ sở hàn hơi tư nhân thiếu an toàn vẫn ngang nhiên hoạt động mà không thấy chính quyền có biện pháp xử lý.”



Bạn Nguyễn Thị Ngọc, sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây, người thường xuyên đứng tại điểm buýt gần cơ sở hàn hơi quá đát chia sẻ: “Biết rằng đứng gần cơ sở hàn hơi quá đát là mình phải đối mặt với những “quả bom nổ chậm” nhưng vẫn phải đứng vì điểm buýt ngay đó nên không có cách nào khác.”


Đi dọc tuyến Quốc lộ 1A, đoạn thuộc trung tâm huyện Thường Tín, chúng tôi còn phát hiện thấy hàng chục cơ sở hàn hơi khác cũng dùng những bình khí nén không nhãn mác, nhiều bình hoen gỉ vỏ bảo vệ những vẫn được sử dụng./.



CTV Tiến Thắng – Phạm Nhâm/VOV online

No comments:

Post a Comment