Thursday, May 24, 2012

Hà Nội cần hơn 7.000 tỉ để giảm tải

(SKDS) - HĐND TP. Hà Nội khóa XIV tại Kỳ họp 4 đã thông qua Nghị quyết về quy hoạch phát triển ngành y tế Thủ đô, trong đó có nhiều giải pháp phát triển nhằm từng bước giảm quá tải bệnh viện. Báo SKĐS đã phỏng vấn TS. Nguyễn Khắc Hiền, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, xung quanh việc đưa Đề án đi vào cuộc sống.


PV: Theo quy hoạch vừa được HĐND thành phố thông qua, Hà Nội dự kiến dành kinh phí khoảng 6.970 tỉ đồng để nâng cấp, mở rộng và xây mới nhiều bệnh viện (BV). Được biết, ngành y tế Hà Nội được tham gia làm bản quy hoạch này, ông có thể cho biết căn cứ để ngành mạnh dạn đề xuất như vậy?









Đến năm 2020 dự kiến dân số Hà Nội khoảng 8 triệu dân, cần khoảng 20.000 giường bệnh, trong đó 16.000 giường bệnh công lập... Để có 16.400 giường bệnh công lập cần phải nâng cấp 14 dự án BV; mở rộng và nâng cấp 6 BVĐK (gồm BVĐK huyện Ba Vì, Quốc Oai, Sóc Sơn, Phú Xuyên, Vân Đình và Mỹ Đức) và xây dựng mới 25 BV (trong 25 BV có 5 BV là do di chuyển cơ sở mới như: BV Điều trị 09, BV Mắt Hà Đông, BV Mắt Hà Nội,...; và 20 BV xây mới).


PV: Đó vẫn là ở thì tương lai, còn hiện tại, việc “chia lửa” giảm tải của y tế Hà Nội với tuyến Trung ương như thế nào, thưa ông?









PV: Hiện nay, y tế xã, phường của Hà Nội được đầu tư mạnh mẽ, cơ sở vật chất khang trang nhưng còn rất ít bệnh nhân. Giải pháp của Hà Nội để giải quyết bất cập này như thế nào, thưa ông?







TS. Nguyễn Khắc Hiền:
Hiện nay có sự mất cân đối trong việc sử dụng giường bệnh ở các tuyến y tế ở Hà Nội. Trong khi công suất sử dụng giường bệnh của một số BV chuyên khoa như ngoại, phụ sản, nhi, ung thư... thường đạt tới 120 -130% thì các BV tuyến huyện công suất sử dụng giường bệnh cũng đạt trên 100%. Nếu nói rằng y tế xã, phường của Hà Nội còn ít người dân đến khám, theo tôi nghĩ là chưa chính xác lắm.






PV: Xin cảm ơn ông!


Anh Tuệ(thực hiện)

No comments:

Post a Comment