Thursday, May 31, 2012

Hà Nội: “Có mấy người mua phao thi đâu”


Trước nhiều thông tin cho rằng ở địa bàn Hà Nội tình trạng bán phao thi đã trở lại sau nhiều năm “vắng bóng”, chúng tôi đã vào cuộc để tìm hiểu thực hư. Các địa điểm tiếp cận là quận Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Từ Liêm… Đây là những địa bàn có nhiều trường học cư trú và hiện là thời điểm cận kề kỳ thi tốt nghiệp THPT, nếu có tình trạng trên chắc chắn không khó để phát hiện.


Đừng nhầm lẫn giữa thí sinh và sinh viên


Nếu như trước kia chỉ cần dừng xe ở các khu vực phố Tạ Quang Bửu, khu tập thể ĐH Kinh tế Quốc dân…thì hình ảnh chủ quán ra mời chào “mua phao” khá phổ biến, nhiều năm nay tình trạng này đã bị “xóa sổ”. Trong vai người đi mua “phao thi”, chúng tôi không thể tìm thấy được một địa điểm nào sản xuất tài liệu này.




Hà Nội: Thị trường “phao thi” buồn tẻ
Nếu không xác minh kỹ rất dễ để nhầm lẫn cho rằng đây là nhưng thí sinh đi mua phao nhưng thực tế đây là SV ra in tài liệu.

Cũng theo nhân viên này thì nhu cầu cần phao thi của thí sinh ở Hà Nội trong những năm qua khá buồn tẻ nên có làm cũng chẳng đáng là bao. Bên cạnh đó cảnh sát khu vực luôn giám sát nên nếu mà làm thì bị xử lý ngay.


Để kiểm chứng điều này, chúng tôi đã theo dõi nhiều giờ ở các quán photocopy ở trên cung đường Trần Đại Nghĩa. Rất nhiều người ra vào tấp nập, nhìn qua sẽ dễ nhầm lẫn là HS đến mua “phao thi”. Tuy nhiên thực tế đây là những SV đến các quán để in tài liệu, bản vẽ…để chuẩn bị thi hết học phần hoặc làm đồ án tốt nghiệp.


Trong suốt thời gian chờ đợi đó chỉ có duy nhất một nam thanh niên tấp xe máy vào hỏi người bán hàng: “Có phao không chị?” Không cần nhìn mặt khách, người chủ quán này lắc đầu ngày. Sau vài vòng lượn ngõ ngách không tìm thấy được quán nào thì nam thanh niên này bỏ đi.


Tò mò chúng tôi bám theo đối tượng này thì mới vỡ lẽ chàng thanh niên nọ là SV năm thứ 2 của trường… Học viện Báo chí đang “đóng vai” để tác nghiệp.




Hà Nội: Thị trường “phao thi” buồn tẻ
Một địa điểm hiếm hoi có bán "phao" thi ở quận Cầu Giấy.

Sau khi biết chúng tôi có nhu cầu mua “phao thi”, chủ quán đưa ra một tập giấy A4 trên đó các chữ nhỏ li ti và nói: “Có đủ các môn, cần môn nào thì chọn sau đó về tự cắt. Giá 40.000 đồng/1 bộ”. Khi được hỏi nguồn gốc tài liệu in nhỏ này, chủ quán bộc bạch: “Không biết là từ sách nào, anh thu thập ở trên mạng Internet. Ai cần thì anh in thôi chứ có mấy người mua đâu”.


Lướt qua nội dung một lượt chúng tôi mới té ngửa đây là tài tiệu dành cho thí sinh dự kì thi ĐH, CĐ. Khi đề cập đến tài liệu cho kì thi tốt nghiệp THPT sắp tới thì chủ quán lắc đầu “chào thua”. Tình trạng này tiếp tục lặp lại đối với một số quán ở gần khu vực ĐH Sư phạm Hà Nội.


Tung quân nhưng không thể tìm được “phao”


Trước thực tế này, chúng tôi đã trao đổi thêm với anh Hà Thanh, đội trưởng an ninh văn hóa ở quận Hai Trưng. “Chúng tôi đã tung lực lượng là các đồng chí trẻ đóng vai người đi mua phao khắp ở địa bàn Tạ Quang Bửu nhưng không thể tìm thấy. Chỉ có duy nhất một quán có chứa “phao” ở trong máy vi tính chúng tôi đã yêu cầu xóa bỏ và xử phạt” - anh Thanh cho hay.




Hà Nội: Thị trường “phao thi” buồn tẻ
Mặc dù tung quân điều tra ở địa bàn phố Tạ Quang Bửu nhưng gần như không thấy "phao thi".

Thượng tá Vũ Minh Chính, Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ TP Hà Nội (PA83) cho biết thêm, trước khi diễn ra kì thi tốt nghiệp THPT, lực lượng của ngành cũng đã tổ chức tập huấn rất kỹ lưỡng. Vấn đề quản lý các quán photocopy trong những đợt cao điểm này giao cho công an ở địa bàn quản lý giám sát.


Cũng theo Thượng tá Chính, đến thời điểm hiện tại chưa có bất kì dấu hiệu nào HS sử dụng công nghệ cao ở kì thi tốt nghiệp THPT năm nay. Với việc giao tổ chức kì thi cho địa phương sẽ khiến thí sinh có tâm lý dễ mang phao thi chính vì thế khâu giám thị coi thi ở kì thi năm nay ở Hà Nội là rất quan trọng.


Theo tìm hiểu của chúng tôi ở một số HS ở các trường THPT Lương Thế Vinh, Phan Huy Chú… thì xu hướng của các em hiện nay không phải là đi tìm “phao” ở các cửa hàng photocopy mà chú tâm vào công tác ôn tập. Chỉ có một số ít lo lắng với các môn xã hội nên tự chuẩn bị tài liệu chuyền tay nhau sau đó đem đi photo bản nhỏ để đề phòng.


Trước thềm kì thi tốt nghiệp THPT năm nay, ông Nguyễn Hiệp Thống - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội nhấn mạnh: “Do đặc điểm kì thi năm nay có một số môn tự luận và cũng có thể do tâm lý học sinh nghĩ rằng công tác coi thi sẽ phần nào lơi lỏng khi không có lực lượng thanh tra Bộ nên chúng tôi càng phải chú ý làm quyết liệt hơn, tăng cường tập huấn nội quy, quy chế thi cho HS và giáo dục các em tuyệt đối không được vi phạm quy chế”.


Nguyễn Hùng

No comments:

Post a Comment