Sunday, May 27, 2012

Xe buýt Hà Nội muốn tăng giá vé 80%

Mỗi chuyến xe buýt phải “cõng” 100 khách






Ông Thường cho biết, hiện tại, mỗi ngày xe buýt vận hành trên 10.000 lượt xe và vận chuyển được trên 1 triệu lượt khách đồng thời hạn chế được trên 700.000 lượt xe máy tham gia giao thông, bình quân 1 xe vận chuyển 100 khách.


Công suất khai thác xe buýt đạ hiệu quả cao, tuy nhiên, theo ông Thường ở Hà Nội xe buýt đã đạt giới hạn về vận tải hành khách. Hệ số sử dụng sức chứa bình quân toàn mạng đạt 80%, thậm chí vào giờ cao điểm ở các tuyến trục hành lang tăng lên gần 200%. “Muốn tăng cường xe buýt phải tăng tần suất và giải quyết tốt tình trạng khách quá tải giờ cao điểm và ưu tiên hạ tầng được lưu thông tốt hơn,” ông Thường nói.


Bên cạnh kết quả đạt được ông Thường cũng thừa nhận trước Thành ủy Hà Nội xe buýt còn rất nhiều hạn chế, yếu kém. Hạn chế lớn nhất chính là mạng lưới giao thông hiện đang quá tải, thời gian một chuyến đi bị kéo dài nên chất lượng dịch vụ bị ảnh hưởng nhất là trong giờ cao điểm. “Giờ cao điểm, khách tăng đột biến gấp 1,5 - 2 lần sức chứa của xe nên hành khách bức xúc vì chen lấn trên xe,” ông Thường nhận xét.


Ngoài ra, tại nhiều khu vực, người dân khó tiếp cận với xe buýt, thậm chí có khu vực còn trắng về xe buýt. Cùng với đó, nạn trộm cắp, móc túi ở các điểm trung chuyển và trên xe giờ cao điểm, hiện tượng xe bỏ điểm dừng và thái độ phục vụ kém của một số lái xe, bán vé đang gây bức xúc cho khách đi xe. Trong khi đó, những hạn chế nói trên khó được khắc phục bởi xe buýt được trang bị các thiết bị hiện đại.


Theo ông Thường thành phố cần tiếp tục mở rộng mạng lưới và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách nếu không sẽ không đạt được mục tiêu hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân.


Tăng giá vé giảm trợ giá





Vì vậy ông Thường kiến nghị Bí thư Thành ủy Hà Nội điều chỉnh tăng giá vé xe buýt để đảm bảo trợ giá cho xe buýt của Thành phố ở mức hợp lý và có điều kiện mở rộng vùng phục vụ và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt. Ông Thương cũng cho rằng, việc điều chỉnh tăng giá vé xe buýt ở thời điểm này ít ảnh hưởng đến vấn đề an sinh xã hội.


Cụ thể, theo đề xuất của Tổng Công ty vận tải Hà Nội, giá vé xe buýt sẽ tăng lên mức như sau: đối với vé lượt, cự ly tuyến dưới hoặc bằng 25 km là 5.000 đồng (tăng 66%); cự ly 25-30 km là 7.000 đồng (tăng 75%); cự ly trên 30 km là 7.000 đồng (tăng 40%).
Đối với vé tháng, đối tượng là học sinh, sinh viên là 45.000 đồng/1 tuyến (tăng 80%); 90.000 đồng/liên tuyến (tăng 80%); đối tượng không ưu tiên là 90.000 đồng/1 tuyến (tăng 80%); 145.000 đồng/tháng/liên tuyến (tăng 80%).


Ông Thường cũng đưa ra đánh giá, sau khi điều chỉnh tăng giá vé, nếu lượng khách đi xe buýt không bị giảm sẽ tiết kiệm được trợ giá trên 280 tỷ đồng/năm. Trường hợp từ 1-3 tháng đầu, nếu khách đi xe buýt có bị giảm và sau đó ổn định trở lại thì tối thiểu trợ giá của Thành phố cũng sẽ giảm được trên 224 tỷ đồng/năm.


Quang Phong

No comments:

Post a Comment