Saturday, February 25, 2012

Hà Nội không quản được trông xe vì thiếu đầu để... gõ

(VTC News) - Hà Nội đã thực hiện việc thu hồi các điểm trông giữ phương tiện trên 262 tuyến phố, của 9 quận nội thành. Đường đã thông thoáng hơn, tuy nhiên nhu cầu gửi xe của người dân lại không biết đem đi đâu. Nhiều điểm trông giữ xe phát sinh, lộn xộn.


Để việc khai thác, quản lý các điểm trông giữ xe hiệu quả, tránh sự chồng chéo và xử lý trách nhiệm khi có vấn đề phát sinh, các cơ quan ban ngành Hà Nội đề xuất Thành phố thống nhất giao cho một doanh nghiệp nhà nước có chức năng để quản lý khai các các điểm trông giữ xe trên địa bàn.


Xung quanh vấn đề này, chúng tôi có buộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Thanh Lam, Phó Giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội. Bà Lam cho rằng, việc giao cho công ty làm sẽ quay trở lại những năm trước đây, sinh ra một doanh nghiệp chuyên doanh Nhà nước thì mới đúng bản chất sự việc, ai sai có thể “gõ’ được ngay.


PV - Hiện nay Hà Nội đang phân cấp việc trông giữ xe trên vỉa hè giao cho quận, huyện. Theo bà, liệu như vậy có nảy sinh vấn đề về phân cấp khoán quản?



Bà Nguyễn Thị Thanh Lam, Phó Giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội.Bà Nguyễn Thị Thanh Lam: Thực ra, xe đỗ trên vỉa hè chủ yếu của người dân trên địa bàn hoặc là người vãng lai ở nơi khác đến gửi. Thành phố giao cho quận, phường quản lý sẽ chuẩn hơn, nhưng quan trọng là chính quyền phải quản lý sao cho không để thu phá giá.

Cần phải quy định khu vực nào được trông giữ, không phải phường nào thích thì trông ở đấy, mà phải siết chặt công tác quản lý.


Đồng thời, các quận ra soát cùng với các cơ quan chức năng, sau đó lên danh mục, sẽ sắp xếp được trật tự điểm đỗ xe ngay trên vỉa hè lòng đường sao cho phù hợp.


- Nhiều ý kiến cho rằng, phân cấp chính quyền, cơ quan quản lý là đúng nhưng trách nhiệm lại không rõ ràng. Bà nghĩ sao về vấn đề này?


Năm 2008, khoán quản điểm trông giữ xe ban đầu thành phố chỉ cho thí điểm tại quận Hoàn kiếm. Sau đó, hầu hết các quận đều ồ ạt làm công tác thí điểm này. Nhiều điểm đỗ xe “loạn” lên cũng xuất xứ chính là từ công tác quản lý.


Điểm đỗ xe mới đầu giao cho quận quản lý, trên văn bản là đấu thầu nhưng thực ra là quận phường chỉ định đơn vị nào được vào, đơn vị nào phải trả. Các điểm đỗ tự phát kinh doanh tận dụng vỉa hè làm điểm đỗ tràn lan dẫn đến vi phạm.


-  Hà Nội đã phê duyệt rất nhiều dự án bãi đỗ xe, nhưng tới này, đất dành cho các dự án này đều bị chuyển đổi sang mục đích khác. Bà có đánh giá gì về thực tế này?


Năm 2003, Thành phố đã từng có Quyết định về việc xây dựng 9 điểm đỗ, gửi xe và hàng loạt các giải pháp khác từng là niềm tự hào cho bài toán giao thông tĩnh nội đô.


Tuy nhiên, quy hoạch bị phá vỡ, bến bãi đỗ xe bị biến thành trung tâm thương mại, nên quỹ đất không còn nữa.


Như theo quy hoạch ở phường Gia Thụy (quận Long Biên) có 10 ha để xây dựng bãi đỗ xe, nhưng nay vị trí đấy ấy đã thành trung tâm thương mại; khu nhà máy cơ khí Trần Hưng Đạo cũng được chuyển đổi mục đích để xây dựng tòa nhà Vincom 2 bây giờ; hay ở Kim Ngưu, Hải Bối… cũng rơi vào tình cảnh tương tự.


Năm 2010, Thành ủy đã có văn bản yêu cầu các đơn vị tiến hành báo cáo, rà soát lại việc thực hiện quy hoạch bến, bãi giữ xe, để có những biện pháp chấn chỉnh. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thấy công bố. Việc thực hiện đúng, sai quy hoạch như thế nào vẫn chưa rõ.



Để quản lý các điểm trông giữ phương tiện, xử lý trách nhiệm khi xảy ra lộn xộn, Hà Nội đang nghiên cứu quy về một mối để quản lý.  - Để đầu tư xây dựng các điểm đỗ xe trong thời gian tới, theo bà cần làm gì để thúc đẩy tiến độ?

Nếu giải được bài toán về phí trông giữ sẽ hút được vốn, vì hiện nay phí trông giữ xe vẫn còn thấp, lâu thu hồi vốn. Vốn ngân sách chỉ thí điểm phần nào được thôi.


Chẳng hạn, có thể chuyển từ phí sang giá trông giữ xe, nhà nước sẽ quản lý giá trần, doanh nghiệp tự hoạt động trong khung đấy, như vậy sẽ cơ động hơn.


Ngoài ra, Thành phố phải có nhiều bước đột phá, cơ chế phải thông thoáng hơn, như cho vay vốn với mức lãi suất thấp, miễn thuế thuê đất... thì doanh nghiệp mới mặn mà.


Trông giữ xe là một loại dịch vụ mà doanh nghiệp cũng rất muốn đầu tư; người dân có nhu cầu và sẵn sàng trả tiền để được sử dụng dịch vụ tốt.


- Xin cảm ơn bà!


Lê Việt (thực hiện)



No comments:

Post a Comment