Wednesday, February 22, 2012

Điểm trông giữ xe Hà Nội : “Bóng” sang “sân” các quận

Không biển cấm, vẫn vạch sơn tại phố cấm

Theo đại diện của quận ủy, công an Hoàn Kiếm – địa bàn có lượng dân tham gia kinh doanh lớn, các cơ quan chức năng của quận đã nghiêm túc triển khai văn bản trên, tăng cường tuyên truyền bằng hệ thống loa phát thanh của phường, thu giấy phép kinh doanh các điểm cấm trông giữ.

Tuy nhiên, quận này cũng đề nghị một số tuyến phồ hè rộng, mật độ giao thông không cao nên được để xe. “Chúng ta chưa tổ chức điểm trông giữ xe trên các tuyến phố ngang cho dân mà đã cấm, người dân ở Hàng Ngang, Hàng Đào có thể đưa xe vào nhà nhưng khách đến buôn bán thì để xe vào đâu. Nếu đưa xe ra các bãi trông như Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải thì lại quá xa và không phù hợp. Trong khi đó, thuế kinh doanh tại địa bàn có thể bằng một tỉnh nên việc áp lệnh cấm này có thể ảnh hưởng nhiều đến kinh doanh, TP có thể xem xét điều chỉnh chút ít cho phù hợp hơn”.

Thực tế không chỉ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm mà các quận khác cũng khó khăn trong việc xử lý hành vi vi phạm về trông giữ, đậu đỗ xe. Trong giờ hành chính, việc xử lý vi phạm cũng khó vì tìm được chủ xe và chờ xe kéo của lực lượng chuyên trách đến cũng mất cả tiếng đồng hồ. Ngoài giờ hành chính, lực lượng thanh tra chưa đi giải quyết, số ô tô vi phạm đậu đỗ nhiều hơn. Do đó nhiều quận đề nghị TP cho phép quận trích một phần tiền xử lý vi phạm để mua trang thiết bị chuyên dụng như xe kéo hoặc cho tháo dỡ biển xe có hành vi vi phạm.

Theo đại diện của quận Cầu Giấy, Đống Đa tại nhiều tuyến đường cấm, các vạch sơn vẫn còn, biển cấm đỗ không thấy đâu nên dân vẫn cứ tiếp tục đỗ mà cơ quan chức năng khó xử lý. Do đó, trong thời gian tới các lực lượng chức năng cần nhanh chóng rà soát để cắm biển báo, xóa vạch sơn để các đối tượng tham gia giao thông nghiêm túc chấp hành.

Văn bản thiếu chặt chẽ

Tại cuộc họp, công an quận Hoàn Kiếm đã bày tỏ thắc mắc về tính không nhất của văn bản 796/UBND-TB: “ Trên thì cấm tổ chức trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, dưới thì cấm đỗ, chúng tôi chẳng biết giải thích cho dân thế nào, liệu cấm trông giữ rồi nhưng có được đậu đỗ không. Trên dưới quy định trong một văn bản không thống nhất thì chúng tôi khó thực hiện”.

Trước đây quận Hai Bà Trưng có bốn tuyến phố là Bùi Thị Xuân, Bạch Mai, Phố Huế, Trương Định cấm trông giữ xe trên lòng đường, vỉa hè theo quyết định số 2053, nay TP cấm chín tuyến, không hiểu quyết định 2053 của TP còn có hiệu lực hay không. Đại diện của quận Hai Bà Trưng cho rằng nếu cấm thì cần có quy định cụ thể bằng văn bản chứ để dân tự phát thì rất khó kiểm soát. “Vào ngày lễ, dân tự mang cọc, dây thừng ra chằng rồi trông giữ xe thì rất khó quản lý. Nêu cấm thì cấm cả trông giữ, đậu đỗ, nếu không sẽ rất khó kiểm soát. Ví dụ như xung quanh Viện mắt, khi các điểm trông giữ bị rút giấy phép, các hộ kinh doanh quần áo ế liền cho dân gửi với giá cao. Vì vậy cũng cần nhanh chóng có danh mục những tuyến phố được sắp xếp để trông giữ”.

Theo danh mục cấm của TP, gần một nửa trên 70 tuyến phố của quận Đống Đa lại là những ngõ rất nhõ như Thanh Miến, Trung Liệt, xe đi còn chật lấy đâu mà trông giữ và cần gì sắp xếp. Một số tuyến phố trong danh mục kèm theo văn bản thì lại bị nhầm từ Đống Đa sang Cầu Giấy.

Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Quốc Hùng khẳng định, việc lập lại trật tự kỷ cương về giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội là rất lớn, đòi hỏi sự nỗ lực chung tay của toàn dân, phải xem xét để có giải pháp thực hiện một cách hài hòa. Trong gần một tuần thực hiện, đường đã thông, hè đã thoáng tuy nhiên theo báo cáo của các cơ sở trong quá trình thực hiện còn nhiều bất cập, sẽ sớm được giải quyết trong thời gian tới. Giám đốc Sở GTVT cũng khẳng định, các quận cần tự chủ động khai thác quỹ đất của địa bàn mình để từ đó sắp xếp điểm trông giữ xe cho nhân dân, tuyệt đối không được thu vượt quá khung giá quy định, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Box:

Theo báo cáo kết quả ra quân của thanh tra Sở GTVT Hà Nội, từ ngày 16-2 đến ngày 20-2-2012: 583 trường hợp mô tô, ô tô dừng đỗ sau quy định đã bị xử lý và tạm giữ 21 ô tô. Trong đó thanh tra Sở đã xử lý, lập biên bản 369 trường hợp và tạm giữ 11 ô tô,, CAGT- CATP đã xử lý lập biên bản 214 trường hợp, tạm giữ 10 ô tô.

Ngoài ra thanh tra Sở đã giải tỏa 134 trường hợp lấn chiếm lòng đường vỉa hè để kinh doanh buôn bán, tập kết vật liệu, hàng hóa.

No comments:

Post a Comment