Tuesday, February 28, 2012

Hà Nội ra mắt Trung tâm dữ liệu nhà nước

Trung tâm là nơi tập trung hầu hết các tài nguyên thông tin quan trọng của hệ thống CNTT của thành phố, bao gồm các cơ sở dữ liệu dùng chung và riêng của các cơ quan, đơn vị; các ứng dụng tin học phục vụ cho hoạt động của các cơ quan, chính quyền; cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến cho công dân; là đầu mối kết nối mạng nội bộ của thành phố với các hệ thống mạng khác; bảo đảm các yêu cầu về bảo mật và an toàn cho hệ thống CNTT của toàn thành phố…

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo CNTT của TP cho biết, năm 2015, chính quyền Thủ đô sẽ là chính quyền điện tử 3 cấp, đi đầu cả nước về ứng dụng CNTT-TT.

Theo Giám đốc Sở TT-TT Hà Nội Phạm Quốc Bản, Trung tâm Dữ liệu Nhà nước Hà Nội do FPT thiết kế và thi công. Trung tâm có 31 máy chủ vật lý, 81 máy chủ ảo, đáp ứng tích hợp sao lưu chia sẻ dữ liệu toàn thành phố, bảo đảm kết nối với Chính phủ. Hiện đã tích hợp 19 website, cổng giao tiếp điện tử, phần mềm quản lý văn bản, email,... đánh dấu bước quan trọng trong ứng dụng CNTT trong cơ quan Nhà nước.

Đây là điều kiện then chốt để tiến tới Chính quyền điện tử Thủ đô năm 2015. Tạo sự thống nhất, đồng bộ về hạ tầng, kỹ thuật, các ứng dụng cũng như bảo mật.

Ba đơn vị ứng dụng CNTT tốt nhất Hà Nội

Cũng tại buổi lễ, thành phố đã trao giải thưởng ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước lần thứ hai cho thưởng cho 16 cá nhân và 18 đơn vị. Cục Hải quan Hà Nội, Văn phòng UBND TP Hà Nội và UBND quận Tây Hồ là ba đơn vị ứng dụng CNTT tốt nhất năm 2010-2011.

Đây lần thứ hai Hà Nội tổ chức trao giải thưởng ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước. Trong khối sở ngành, ngoài Cục Hải quan Hà Nội đoạt giải nhất, hai giải nhì thuộc về Kho bạc Nhà nước và Cục thuế Hà Nội. Quận Hoàn Kiếm và huyện Thanh Trì cũng đoạt giải nhất khối quận, thị xã và huyện.

Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Minh Hồng cho rằng, trong xếp hạng ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước do Bộ TT-TT thực hiện, Hà Nội là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về mức độ ứng dụng CNTT. Tuy nhiên, Hà Nội vẫn chưa phải là thành phố dẫn đầu trong cả nước. Thời gian tới Hà Nội cần nỗ lực để đạt vị trí thứ hạng cao hơn trong các bảng xếp hạng thời gian tới góp phần thực hiện thành công Đề án đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT.

No comments:

Post a Comment