Sunday, August 26, 2012

Cay do mua mua Ha Noi vi khong co re coc

Cây đổ mùa mưa Hà Nội vì không có rễ cọc

Cứ đến mùa mưa bão hay những cơn mưa bất chợt lại làm người đi đường rùng mình lo sợ. Nỗi lo sợ không chỉ là đường biến thành sông, xe chết máy, hỏng bugi hay sấm chớp nữa mà còn là cây đổ. > Ngõ nhỏ Hà Nội biến thành sông

Cây đổ rồi mới thấy một bầu đất được trồng vội vàng và quá nông so với mặt đất
Cây đổ rồi mới thấy một bầu đất được trồng vội vàng và quá nông so với mặt đất - Ảnh Ngọc Thảo

Bao nhiêu cây cổ thụ không chịu nổi sức gió đã đổ xuống đường. Đó là những cây được trồng và nuôi dưỡng từ bé với đủ bộ phận và sự phát triển của chùm rễ, vậy mà gặp mưa to gió lớn vẫn cứ bị gãy đổ và bật gốc.

Hiện nay, tại một số khu đô thị mới, các tuyến đường mới mở, người ta mang tới những cây đã trưởng thành cao 3-4m và trồng ở đó. Và phần lớn rễ cọc - một loại rễ giúp cây bám vững vào lòng đất đã bị cắt cụt cho thuận tiện với việc vận chuyển.

Sau một vài năm, khi những tán cây, cành lá phát triển mạnh. Bộ rễ cọc đã không còn, những rễ chùm không kịp phát triển để có thể giữ được cây vững chãi trước mưa to gió lớn. Điều gì sẽ xảy ra? Cả một hàng cây sẽ đổ nghiêng đổ ngả.

Cơn bão số 5 vừa qua tràn về lấy đi tính mạng của một tài xế taxi. Sẽ có thêm những nạn nhân khác nữa. Và rồi những mối nguy hiểm càng tăng lên. Người ta còn dám đi ra đường vào những lúc như thế nữa ?

Ngọc Thảo

Chia sẻ những hình ảnh, câu chuyện của bạn về thiên tai bão lụt tại đây.

Source: Báo VNExpress

No comments:

Post a Comment