Tuesday, August 21, 2012

Ha Noi van loi khi mua

Hà Nội vẫn lội khi mưa

 Đổ lỗi cho nhau về 'hố địa ngục'
 Những hệ lụy được báo trước
 Phút 'hố địa ngục' Lê Văn Lương há miệng qua lời kể nhân chứng

Theo các chuyên gia quy hoạch, nguyên nhân chính khiến Hà Nội cứ mưa lại ngập là do quá trình đô thị hóa, hạ tầng thoát nước chưa được đầu tư một cách đồng bộ; khả năng tiêu thoát của mạng lưới cống đô thị chỉ đáp ứng cho trận mưa chu kỳ nhỏ 2- 5 năm, hoặc hệ thống công trình tiêu thủy lực ở hạ lưu không đủ công suất tiêu; nhiều nơi đã xây dựng có cốt san nền thấp hơn so với quy hoạch.

Mưa là ngập

Đầu mùa mưa năm nay, ông Nguyễn Lê, Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội, cho biết những điểm úng ngập trong khu vực nội thành hiện đã giảm từ 60 điểm xuống còn 21 khi xuất hiện lượng mưa lên đến 100 mm. Tuy nhiên, thực tế, với trận mưa sáng 19.8 vừa qua, lượng mưa chỉ dao động từ 43mm-62mm, song tại các quận nội thành, những tuyến phố ngập nặng lại xuất hiện như Lý Thường Kiệt, Lê Trọng Tấn, Nguyễn Trãi, Trường Chinh, Phạm Ngọc Thạch Thái Hà, Thái Thịnh, Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn Thái Học, Cao Bá Quát…

Ngập nước trên phố Ba La, Hà Nội. Ảnh: Như Ý.

Một cán bộ Phòng kế hoạch Công ty cấp thoát nước Hà Nội cho biết, khi có  mưa lớn trên 100mm, thì những điểm ngập úng diễn ra bao lâu còn phụ thuộc vào… "ông trời". "Nếu xảy ra mưa lớn trên 100 mm, diện tích và thời gian ngập như thế nào còn phụ thuộc vào lượng mưa cụ thể. Hiện chúng tôi đã lên kế hoạch cho cả mùa mưa, nếu tình trạng khẩn cấp sẽ huy động 100% lực lượng và máy móc để đối phó", vị cán bộ này cho hay.

"Đã làm hết sức"

Khẳng định các cơ quan quản lý cấp thoát nước đã cố gắng hết sức và làm hết trách nhiệm, ông Phạm Văn Cường, Giám đốc Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội, phân bua : "Không nói tới yếu tố thời tiết ngày càng thất thường khó dự tính, chúng tôi còn chịu nhiều yếu tố bên ngoài chi phối trong khi thực hiện dự án. Chẳng hạn như khu vực đô thị chưa được cải tạo, có cao độ xây dựng thấp cục bộ so với quy hoạch". Theo ông Cường, hiện dự án thoát nước giai đoạn 2 đang tập trung cải tạo, xây dựng mạng lưới cống thu gom nước mưa ra các sông. "Đây cũng là phần việc gặp nhiều khó khăn bởi gặp phải nhiều rào cản mặt bằng thi công". Dự kiến tới hết năm 2014, dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn 2 mới hoàn tất.

Mới đây, lãnh đạo TP.Hà Nội cũng khẳng định tới 2015, sẽ giải quyết cơ bản chống ngập úng cho khu vực đô thị trung tâm phía nam sông Hồng đến sông Tô Lịch (gồm các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai) với trận mưa có chu kỳ tính toán 10 năm (lượng mưa là 310mm/2 ngày) và khắc phục khoảng 60 điểm ngập úng cục bộ hiện nay. Cũng trong giai đoạn này, thành phố sẽ từng bước giải quyết ngập úng cục bộ cho khu tập trung dân cư của các đô thị vệ tinh và cải tạo các hồ hiện trạng có chức năng điều hòa nước mưa trong khu vực đô thị trung tâm. Theo đó, Hà Nội sẽ cần hơn 33.000 tỷ đồng để có thể giải quyết cơ bản tình trạng úng ngập từ nay tới 2015.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:

 Bầu Kiên bị bắt
 Nhận diện 3 công ty riêng cùng tội danh của Bầu Kiên
 'Con tôi chết oan quá'
 Bầu Kiên bị bắt vì 'liên quan đến vi phạm ở 3 công ty có đơn tố cáo'
 Phút 'hố địa ngục' Lê Văn Lương há miệng qua lời kể nhân chứng
 Hà Nội cây đổ hàng loạt, một người chết
 Bão số 5 phong tỏa Quảng Ninh, Hà Nội ngập
 Thói mè nheo, hậm hực của tài xế taxi Sài Gòn
 
Nổ khinh khí cầu trên biển Nha Trang 
 Hàng trăm người đập phá trụ sở UBND xã, đánh đập cán bộ
 Bão số 5 mạnh thêm 
 Quay xe đâm thẳng cảnh sát, kéo lê trên đường
 'Luật về mại dâm sẽ được đặt lên bàn nghị sự'
 Bọn cướp chuyên cướp... ghế nhựa ở TPHCM
 Thiếu nữ giết người đốt nhà bị bắt sau 20 năm 
 Nữ sinh đạp vào vùng kín của nhau vì buôn chuyện
 Nguy hiểm như đi 'gội đầu thư giãn'
 Phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp
 Cháy lớn tại khu công nhân Trung Quốc ở Hải Phòng
 Văn phòng Quốc hội sẽ xử lý chuyên viên hành hung nữ phục vụ
 Công ước LHQ về Luật Biển: Công cụ pháp lý quan trọng của thế giới
 Lời khai của hung thủ phê thuốc tây chém người
 Chụp ảnh CSGT, bị tấn công giật máy ảnh
 Làm rõ vùng tranh chấp ở Biển Đông
 Đổ lỗi cho nhau về 'hố địa ngục'
 Nhận diện và cảnh giác với tham vọng của TQ
 Hà Nội sẽ hạn chế 'người ngoại tỉnh' nhập cư?
 Những hoạt động kinh tế của 'bầu Kiên'

No comments:

Post a Comment