Monday, August 20, 2012

"Ho tu than" o Ha Noi: do loi trach nhiem

"Hố tử thần" ở Hà Nội: đổ lỗi trách nhiệm

"Hố tử thần" ở Hà Nội: đổ lỗi trách nhiệm

TTO - Sáng 20-8, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã tổ chức cuộc họp với sự tham gia của đại diện Sở Xây dựng và các bên liên quan bàn giải pháp khắc phục hố sụt lún cắt đứt đường Lê Văn Lương kéo dài.

Đường trục phát triển phía Bắc Hà Đông nứt toác

Hố tử thần đang chờ "giải phẫu" để xác định nguyên nhân và trách nhiệm - Ảnh T.PHÙNG

Mời bạn vào tải ứng dụng Tuổi Trẻ dành cho smartphone và tablet sử dụng hệ điều hành Android đã có trên Google Play

Cùng với việc tìm giải pháp khắc phục sự cố, đảm bảo đi lại cho người dân nhanh nhất, cuộc họp thống nhất phương án thuê tư vấn độc lập, kiểm định, đánh giá chính xác nguyên nhân. Khi có kết luận cuối cùng, bên nào sai sẽ phải chịu trách nhiệm và chi phí khắc phục.

Ông Nguyễn Quang Huy - phó trưởng phòng quản lý kỹ thuật và giám định chất lượng Sở Xây dựng Hà Nội - cho biết hệ thống cống ngang và dọc cùng với hố ga tại vị trí sạt lở đã bị phá hỏng và nước từ các nơi vẫn chảy về cống thoát, cống thu nước đã bị vỡ.

"Có nhiều nguyên nhân gây ra sự cố như thế này nên phải chờ cơ quan kiểm định đánh giá nguyên nhân. Khi có nguyên nhân phải kiểm định lại chất lượng công trình khu vực bị sụt lở theo quy định" - ông Huy nói.

Tuy nhiên, ông Trần Oanh - tổng giám đốc Tập đoàn Nam Cường - cho rằng tuyến đường được thực hiện đầu tư và thi công theo đúng quy định, được kiểm tra đánh giá chất lượng trước khi đưa vào sử dụng, đến tháng 12-2011 (sau hai năm đưa vào sử dụng), tuyến đường được cấp chứng nhận đảm bảo an toàn chịu lực và chất lượng công trình. Ông Oanh cho rằng hồ điều hòa bên trái vị trí sụt lở khi thi công đào sâu 10m đến nay không sụt lún. Nếu không có yếu tố tác động bên ngoài như mưa bão và việc thi công tầng hầm công trình của Sông Đà - Thăng Long thì không xảy ra sụt lún.

Trước ý kiến này, ông Nguyễn Trí Dũng, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sông Đà - Thăng Long, cho rằng cần thống nhất với nhau đây là tai nạn do mưa lớn trong bão số 5. Còn nguyên nhân do bên nào chưa nên bàn vì chưa có giám định và kết luận.

Trước tranh luận của hai bên, ông Nguyễn Quốc Hùng - giám đốc Sở GTVT Hà Nội - yêu cầu các bên không ngồi đổ lỗi cho nhau mà phải ra hiện trường xem xét tìm giải pháp khắc phục trước mắt, nguyên nhân từ bên nào sẽ do đơn vị tư vấn kiểm định, đánh giá.

Cho đến trưa 20-8, hố tử thần đã lan sang 1/3 làn đường chiều Hà Nội - Hà Đông nhưng chưa lan rộng thêm. Tuy nhiên, ở phần đường phía Hà Đông - Hà Nội đã xuất hiện hàm ếch ăn sâu dọc theo đường cống thoát nước chạy dọc dưới nền đường.

Trước mắt, các đơn vị liên quan nên làm đường tránh phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong khi chờ khảo sát tìm nguyên nhân và khắc phục. 

TUẤN PHÙNG

No comments:

Post a Comment