Friday, August 31, 2012

Nhung tinh yeu lon cho Ha Noi

Những tình yêu lớn cho Hà Nội

Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2012 đã được công bố vào sáng 31.8 tại Hà Nội.

Giải thưởng Lớn năm nay được trao cho nghệ sĩ guitar Văn Vượng, một tên tuổi lớn không chỉ được ngưỡng mộ bởi tài năng mà còn bởi ý chí và nghị lực. Năm lên bốn tuổi, di chứng của căn bệnh đậu mùa khiến Văn Vượng không thể nhìn thấy. Âm nhạc, cây đàn guitar giống như con đường mới mang ánh sáng đến với ông. Không sinh ra ở Hà Nội, nhưng Văn Vượng đã gắn bó với nơi này gần nửa thế kỷ. Văn Vượng thành công trong việc chuyển soạn hàng trăm ca khúc, nhạc phẩm dành cho đàn guitar. Sức làm việc của ông khiến người khác kính nể: trên 8.000 buổi biểu diễn tại thủ đô, thu bảy CD. Đạo diễn Trần Văn Thủy đã chọn hình ảnh và tiếng đàn của ông cho bộ phim tài liệu Hà Nội trong mắt ai.

Tác giả hai cuốn sách Đi ngang Hà Nội và Đi dọc Hà Nội - nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến nhận giải Tác phẩm. Hai tác phẩm cùng được hoàn thành trong năm 2012, nhưng con đường để đi đến điểm đích này lại rất dài. "Khi tôi lớn lên, những cái thuộc về Hà Nội cứ ngấm một cách tự nhiên. Đến khi đi học, tôi đã muốn viết cái gì đó về Hà Nội, nên bắt đầu khảo cứu các tư liệu, sách báo, xuất bản trước năm 1954, các cuốn sách lịch sử văn hóa, tìm gặp những người cao niên, những người yêu Hà Nội. Khi đã đủ tư liệu, cộng thêm việc cảm xúc đã đầy, tôi mới bắt đầu viết" - tác giả Nguyễn Ngọc Tiến chia sẻ.

 
Nghệ sĩ guitar Văn Vượng nhận giải thưởng Lớn - Ảnh: Nguyễn Đình Toán

Ông bảo không dám nhận là nhà nghiên cứu mà chỉ là người kể chuyện Hà Nội. Với ông, Hà Nội là "cái mỏ khai thác mãi không hết. Nhìn thấy điều gì người đi trước chưa nói, hay vấn đề còn mờ, tôi lại muốn làm sáng rõ. Chẳng hạn như câu cửa miệng Kẻ cắp chợ Đồng Xuân, người ta không biết ra đời từ bao giờ, ai nói. Tôi muốn giải mã nó, nhưng không chỉ đơn thuần là câu nói đó, mà trong đó ẩn chứa các yếu tố xã hội, con người, mối quan hệ". Tác giả Nguyễn Ngọc Tiến đang dự định cho một cuốn sách mới, lần này vẫn về Hà Nội, nội dung là những biến dịch văn hóa thế kỷ 20.

Không ít những người nước ngoài yêu Hà Nội, nhưng lại không nhiều người nghiên cứu kỹ và sâu về Hà Nội - Hoàng thành Thăng Long như TS Olivier Tessier (Viện Viễn Đông) - người nhận giải Việc làm. Olivier kể ông đến Hà Nội lần đầu tiên vào năm 1993, lúc đầu chỉ thích thú quan sát, ngắm nhìn TP như khách du lịch. Năm 2006, một sự thay đổi lớn đến với Olivier, Viện Viễn Đông Bác Cổ phối hợp với Viện Khảo cổ, Viện Khoa học xã hội phối thực hiện dự án nghiên cứu di sản trên đường Hoàng Diệu. Và ông bắt đầu quan tâm tới việc nghiên cứu Hoàng thành Thăng Long, lịch sử kinh thành thế kỷ 19, những bước chuyển đổi của TP trong thời kỳ Pháp thuộc. Trong vòng sáu năm, tài sản của Olivier là khối tư liệu lớn về Hoàng thành Thăng Long, hàng nghìn bức ảnh, bản đồ cổ về Hoàng thành Thăng Long, nhiều tư liệu chưa từng được công bố trước đây như bức ảnh chụp thành Thăng Long, cho thấy những ngôi nhà bên trong thành, hay tấm bản đồ Hà Nội có từ trước năm 1831. Olivier bảo ông luôn bị vẻ đẹp của Hà Nội quyến rũ "ta có thể yêu một TP như yêu một người phụ nữ".

Giải Ý tưởng được trao cho Trung tâm bảo tồn khu di tích Cổ Loa - Thành cổ Hà Nội với ý tưởng Phục dựng lễ hội đèn Quảng Chiếu ở Hoàng thành Thăng Long, lễ hội mang giá trị văn hóa, lịch sử lớn, được coi là đại diện cho nhiều nghi thức cung đình, tôn giáo, tín ngưỡng.

Điều đặc biệt là tất cả những công trình, cá nhân nhận giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội năm nay đều thuộc lĩnh vực văn hóa nghệ thuật.

Minh Ngọc

Nghệ sĩ guitar Magnus Andersson biểu diễn tại TP.HCM
Thi chơi đàn guitar "không khí
Thái Minh - "kẻ ngoại đạo" của guitar
Đêm guitar của Thái Minh, Trường Giang
Tình yêu guitar

No comments:

Post a Comment