Sunday, March 31, 2013

Cong an Ha Noi phoi hop voi Tong cuc Canh sat truy bat Chu tich ...

Công an Hà Nội phối hợp với Tổng cục Cảnh sát truy bắt Chủ tịch ...

Quyết định truy nã đặc biệt Nguyễn Tuấn Minh, Chủ tịch HĐQT Muaban24

Trao đổi với PV Dân trí, một lãnh đạo Phòng PC45 Công an TP. Hà Nội cho biết: Liên quan đến vụ án đặc biệt nghiêm trọng trên, liên ngành tư pháp Trung ương đang tập trung chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra các tỉnh, thành khẩn trương mở rộng điều tra, thu thập thông tin liên quan đến các chi nhánh của mạng lưới Muaban24 ở hàng chục địa phương trong cả nước.

Ngoài ra, Giám đốc Công an TP. Hà Nội cũng đang chỉ đạo sát sao Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội tích cực phối hợp với Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) Bộ Công an cùng các đơn vị liên quan khôi phục các dữ liệu trong các máy tính mà Cơ quan CSĐT tạm giữ khi khám xét tại trụ sở của Muaban24; đồng thời Giám đốc Công an TP. Hà Nội chỉ đạo truy bắt gắt gao đối với bị can Nguyễn Tuấn Minh, sinh năm 1973, đăng ký hộ khẩu thường trú tại tổ 36, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội (chỗ ở: số 2, ngõ 3 đường Nguyễn Văn Linh, phường Liên Bảo, TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc). Bắt được đối tượng truy nã trên, yêu cầu báo ngay cho điều tra viên Phạm Đức Hà, Đội 14, PC45, Công an TP. Hà Nội, ĐT: 04.39396134.

Ít ai biết rằng sau vẻ hào nhoáng này là sự lừa đảo   Huy (trái), Cường (giữa) và Hà đã bị tạm giam để phục vụ điều tra

Như Dân trí đã phản ánh, ngày 7/8/2012, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội đã có Quyết định khởi tố bị can số 768 đối với Nguyễn Tuấn Minh, Chủ tịch HĐQT Muaban24, có hành vi "sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, phạm vào Điều 226B, Bộ luật hình sự.

Hiện nay, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội đã ra lệnh bắt tạm giam Ngô Văn Huy (39 tuổi, trú ở đường Hàm Nghi, Mỹ Đình, Từ Liêm, Tổng Giám đốc Muaban 24) Lê Văn Cường (37 tuổi, trú ở Mỹ Đình 1, Từ Liêm, Phó Chủ tịch, Phó Tổng giám đốc Muaban 24) và Nguyễn Mạnh Hà (32 tuổi, trú ở Quang Tiến, Sóc Sơn, Hà Nội, là Trưởng phòng Kỹ thuật của Muaban 24).

Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội đọc lệnh bắt khẩn cấp các đối tượng

Theo tài liệu của cơ quan Công an thì Muaban 24 được thành lập theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu vào ngày 25/5/2011, do 3 thành viên Nguyễn Tuấn Minh, Ngô Văn Huy và Lê Văn Cường sáng lập, hoạt động theo phương thực mô hình của sàn thương mại điện tử qua trang web muaban24.vn.

Tính đến khi bị bắt, mô hình hoạt động của Công ty Muaban 24 có 3 cấp giám đốc (gồm Minh, Huy và Cường), 18 cấp phó giám đốc, 83 cấp VIP lãnh đạo, 680 VIP và hơn 136 nghìn hội viên, trong đó có hơn 17 nghìn hội viên từ Công ty Tâm Mặt Trời (nơi Huy, Minh, Cường từng làm việc) chuyển sang.

Với tư cách là Chủ tịch HĐQT, Nguyễn Tuấn Minh đã chỉ đạo Nguyễn Mạnh Hà đưa tiền ảo vào hệ thống mạng Muaban24 để rút tiền thật ra. Hằng tháng, sau khi hạch toán, số tiền trên được chia thành 4 phần, mỗi đối tượng hưởng 1 phần.

Ngày 2/8/2012, Trung tướng Triệu Văn Đạt, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm (Tổng cục VI) cho biết, Tổng cục VI đã chỉ đạo Công an 32 tỉnh, thành phố có Văn phòng Công ty Muaban24 đồng loạt khám xét khẩn cấp, thu giữ tài liệu để phục vụ công tác điều tra.

Cơ quan chức năng xác định các đối tượng trong đường dây trên đã lợi dụng thương mại điện tử để chiếm đoạt tài sản của người dân nên sẽ xử lí các đối tượng về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản theo điều 226b, Bộ Luật hình sự.

Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội đọc lệnh bắt khẩn cấp các đối tượng Công an Hà Nội phối hợp với Tổng cục Cảnh sát truy nã gắt gao Chủ tịch HĐQT Muaban24

Theo các trinh sát, điều tra viên, các đối tượng đã xây dựng hệ thống Muaban24 theo mô hình mở các tài khoản, gian hàng trên mạng và phát hành một loại tiền ảo (tiền D) có giá trị trong hệ thống Muaban24, tương đương 1D = 10 nghìn đồng tiền thật.

Khi người chơi tham gia phải nộp 5,2 triệu đồng để mua gian hàng, theo đó, sẽ có 520D để chia cho hoa hồng và các cấp phía trên (như: VIP, VIP lãnh đạo, Phó Giám đốc, Giám đốc…), còn tiền thật sẽ được chuyển về "đầu não" của Muaban24. Do đó, người chơi chỉ được sở hữu một loại tiền ảo, còn tiền thật đã bị chiếm đoạt mà không biết. Với quy định, tiền ảo sẽ được đổi thành tiền thật, nếu người chơi muốn rút, các đối tượng đã khiến người chơi tưởng rằng mình có tiền nhưng thực chất, tiền đã bị các đối tượng cầm đầu rút ra chia nhau hết.

Vũ Văn Tiến

 

 

No comments:

Post a Comment