Tuesday, March 19, 2013

Ha Noi ro mot dap xe dao pho

Hà Nội rộ mốt đạp xe dạo phố

Xuất hiện cách đây chừng hai năm, đến nay, đạp xe dạo phố và chơi xe đạp đã trở thành thú chơi mới của người dân Hà Nội. Những cung đường Thủ đô, đặc biệt là những điểm có quang cảnh đẹp như Hồ Gươm, Hồ Tây, đường quanh Lăng Chủ tịch, công viên Lenin… mỗi sáng sớm, mỗi hoàng hôn lại trở thành "tụ điểm" của những người yêu thích đạp xe.

Hà Nội rộ mốt đạp xe dạo phố 1Xe đạp đã trở lại trên những con phố Thủ đô, nhưng không phải vì cuộc sống khó khăn như trong hồi ức của nhiều người ...

Hà Nội rộ mốt đạp xe dạo phố 2
... mà là một thú chơi.

Những ngày cuối tuần, những người mê xe đạp trong trang phục giống các coureur chuyên nghiệp khoan thai đạp thành từng tốp, từng đoàn bon bon trên đường. Rất đông trong số đó là các chị em phụ nữ. Chị Minh Anh (P. Quảng An, Tây Hồ), một nhân viên ngân hàng vừa thư thái đạp xe vừa chia sẻ, chị bắt đầu đạp xe khoảng một năm. Hồi đầu, chị chỉ thuê xe đạp chơi cho vui vào cuối tuần, được vài tháng thì … nghiện, thế là quyết định mua xe luôn.

Giờ sáng nào chị cũng đi một vòng quanh Hồ Tây, bắt đầu từ khoảng 5 giờ 30, 5 giờ 45, đến gần 7 giờ về nhà tắm rửa, ăn sáng rồi đi làm. "Hôm nào mưa hay rét quá, không đi được, thấy trong người bứt rứt, nhơ nhớ sao ấy" – chị chia sẻ. Chị thường tự long rong đạp xe dạo phố một mình hoặc đi cùng những người bạn, người thân trong gia đình.

Hà Nội rộ mốt đạp xe dạo phố 3
Hồ Hoàn Kiếm là một trong những địa điểm ưa thích của dân mê xe đạp.

Hà Nội rộ mốt đạp xe dạo phố 4
Một mình một phố thênh thang.

Hà Nội rộ mốt đạp xe dạo phố 5
Tận hưởng không khí thanh bình của ngày mới.

Hà Nội rộ mốt đạp xe dạo phố 6
Khu vực quanh Hồ Tây cũng là địa điểm "hot" để đạp xe.

Khác với chị An, nhiều người mê xe đạp lại tham gia vào các hội nhóm, câu lạc bộ để cùng giao lưu, chia sẻ đam mê. Những hội như CLB xe đạp thể thao Thăng Long, CLB Cựu chiến binh Hà Nội, CLB xe đạp Hà Nội xưa và nay, Tour de Five (Hội đạp xe thứ Năm), Hội xe đạp Mountain Bike Hà Nội, Tour the Fun… thu nạp hội viên đủ các lứa tuổi, nghề nghiệp khác nhau, thậm chí có cả những thành viên đã từng là tín đồ của xe bốn bánh. 

Hà Nội rộ mốt đạp xe dạo phố 7
Dù trời có tối ...

Hà Nội rộ mốt đạp xe dạo phố 8
... các coureur vẫn "cưỡi" xe bon bon.

Cùng với mốt đạp xe là dịch vụ cho thuê xe đạp. Khu vực xung quanh Hồ Tây, đường Thanh Niên, đường Hoàng Hoa Thám, các cửa hiệu cho thuê xe đạp mọc lên như nấm và đặc biệt hút khách vào những ngày cuối tuần. Với tiền thuê từ 80.000 - 100.000 đồng/buổi, 150.000 – 200.000 đồng/ngày (những chiếc xe đắt tiền, xe thể thao sẽ có giá thuê cao hơn), những người mới "dấn thân" vào trào lưu xe đạp đã có thể tìm được một chú ngựa sắt ưng ý. Những phụ kiện như khóa dây, đèn, mũ bảo hiểm… cũng được các cửa hàng cho thuê xe đạp ưu đãi cho mượn.

Hà Nội rộ mốt đạp xe dạo phố 9
Đèn xe là một phụ kiện không thể thiếu ...

Hà Nội rộ mốt đạp xe dạo phố 10
... khi đi dạo đêm.

Khi đã "kết" trào lưu này, nhiều người sẽ không ngại ngần mua cho mình một con xe "chiến". Cánh đàn ông mê xe đạp thường chạy đua "vũ trang" để sở hữu những chiếc siêu xe đạp với mức giá khủng, thường là cả chục triệu, có khi cả trăm triệu. Đó là còn chưa nói đến việc nâng cấp xe, sắm phụ kiện (phanh đĩa, đèn, xích líp, đồng hồ…) và cả quần áo, mũ bảo hiểm, giày, găng tay, bảo vệ đầu gối, bảo vệ khuỷu tay… chuyên dụng. Thậm chí, có người còn tự đi săn các bộ phận rời rồi về tự lắp đặt. Phụ nữ chơi xe đạp thì ít cầu kỳ hơn, miễn là xe có vẻ ngoài thời trang, tốt, chắc chắn. Một chủ cửa hàng xe trên phố Bà Triệu tiết lộ, ngày càng nhiều phụ nữ đến cửa hàng để mua xe đạp, và khung giá họ chọn thường từ 2 – 4 triệu đồng.

Vừa tập thể dục, vừa sống chậm 

Những người mê xe đạp có nhiều lý do khác nhau để đến và gắn bó với trào lưu này, nhưng lý do đầu tiên có lẽ là để tập thể dục. Với phụ nữ, lợi ích dễ thấy nhất của việc đạp xe là giữ gìn được vóc dáng thon thả, lại vừa rèn luyện sức khỏe, xua tan mệt mỏi, áp lực công việc. Đạp xe tác động trực tiếp đến những phần mỡ thừa như đùi, bụng, giảm cân, tăng cơ nên càng được chị em ưa chuộng.

Hà Nội rộ mốt đạp xe dạo phố 11Đạp xe là môn thể thao thu hút phái nữ ...

Hà Nội rộ mốt đạp xe dạo phố 12
... từ những cô gái trẻ trung ...


Hà Nội rộ mốt đạp xe dạo phố 13
... cho đến người trung tuổi ...

Hà Nội rộ mốt đạp xe dạo phố 14
... tất cả vì sức khỏe và nhan sắc.

Chị Yến (Q. Thanh Xuân) hồ hởi khoe: "Sau khi chơi xe đạp được 4 tháng, tôi giảm được 3 kg, cơ thể săn chắc lại, da dẻ hồng hào hẳn lên. Đồng nghiệp còn phải hỏi thăm bí quyết đấy! Chăm luyện tập đều, sáng nào cũng hít khí trời trong lành, tôi gần như không bị ốm nữa. Trước đây, vào buổi tối tôi hay bị lạnh tay chân, đau lưng nữa, nhưng từ khi đạp xe, những bệnh đó như biến đi đâu mất!"

Không chỉ tăng cường sức khỏe, ngắm cảnh thiên nhiên tươi đẹp, đạp xe dạo phố còn là một hoạt động thú vị khi những người chơi xe được trải nghiệm thích thú này cùng bạn bè, gia đình. Nó vừa đem lại cảm giác thảnh thơi, yêu đời cho người tập luyện vừa tạo không gian gắn kết.


Hà Nội rộ mốt đạp xe dạo phố 15
Đạp xe cùng hội...

Hà Nội rộ mốt đạp xe dạo phố 16
... cùng gia đình ...

Hà Nội rộ mốt đạp xe dạo phố 17
... đi thành đôi ...

Hà Nội rộ mốt đạp xe dạo phố 18
... hay đi một mình đều thú vị.

Với nhiều người, đạp xe còn là một phong cách sống chậm. Trải nghiệm những cung đường Hà Nội hay đi phượt xa bằng xe đạp, thả lỏng mình trong thiên nhiên cũng là một cách cảm nhận được ý nghĩa, vẻ đẹp của cuộc sống. Trên diễn đàn của những người mê xe đạp, nhiều "phượt thủ" chia sẻ, công việc quá nhiều áp lực, căng thẳng và cuộc sống gấp gáp, bộn bề lo toan đôi khi khiến họ stress nặng. Đạp xe đi phượt xa hay đơn giản là lòng vòng quanh thành phố những sáng, những tối cuối tuần khiến họ dịu lại, phục hồi tinh thần để trở lại cuộc sống thường nhật.

Hà Nội rộ mốt đạp xe dạo phố 19
Đạp xe cũng là một cách sống chậm ...

Hà Nội rộ mốt đạp xe dạo phố 20
... một cách tận hưởng cuộc sống.

Với một số người khác, đạp xe còn là cách hữu ích để bảo vệ môi trường. Một thành viên của CLB WCV – một nhóm xe đạp với hơn 60 thành viên tiết lộ: "Các tối thứ ba, năm, bảy hằng tuần, chúng tôi tập trung ở Bốt Hàng Đậu, cùng nhau đi dọc các tuyến đường nội đô để tuyên truyền bảo vệ môi trường. Mỗi cuối tháng, CLB lại "tấn công" sang các tỉnh lân cận để vận động mọi người bảo vệ môi trường, hạn chế khói xe máy". Những nhóm khác như CLB Lake bike, CLB Cựu chiến binh Hà Nội, CLB C4e… cũng là những nhân tố tích cực trong việc tuyên truyền người dân không vứt rác thải bừa bãi, giữ sạch công viên bằng những chuyến offline của mình.

Đến với xe đạp với những lý do khác nhau, mục đích khác nhau, nhưng những người yêu xe đạp ở Hà Nội đã tạo ra một trào lưu, một nét đẹp mới cho Thủ đô.

No comments:

Post a Comment